วันพฤหัสบดีที่ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2556

สรุปการฝึกประสบการณ์วิชาชีพในสัปดาห์ที่ 9

สรุปการฝึกประสบการณ์วิชาชีพในสัปดาห์ที่ 9
ระหว่างวันที่ 9 – 13 ธันวาคม พ.ศ. 2556
สถานที่ฝึกประสบการณ์วิชาชีพ โรงพยาบาลเกษมราษฎร์ บางแค




งานที่ปฏิบัติ

1.  ใช้โปรแกรม Remote Manager ในการบันทึกข้อมูลลายนิ้วมือพนักงานใหม่เพื่อไว้ใช้สแกนลายนิ้วมือเข้า - ออกปฏิบัติงาน ทั้งสัปดาห์เป็นจำนวน 1 คน

2. ใช้โปรแกรม Card desiree CS ในการทำบัตรของพนักงานทดลองงาน ทั้งสัปดาห์เป็นจำนวน 2 ใบ


3. ใช้โปรแกรม Card desiree CS ในการพิมพ์บัตรของพนักงานทดลองงาน ทั้งสัปดาห์เป็นจำนวน 2 ใบ


4. เป็นผู้รับโทรศัพท์สำนักงานจากการติดต่อสอบถามจากองค์กรภายนอกที่โทรศัพท์เข้ามาเพื่อเช็คสถานะภาพพนักงานในองค์กร และจากผู้ที่สงสัยเรื่องการสมัครงานหรือตำแหน่งที่ว่างภายในโรงพยาบาล ทั้งสัปดาห์จำนวน 49  สาย

5. เป็นผู้รับเอกสารสมัครงานจากบุคคลภายนอกที่เข้ามาสมัครงานที่โรงพยาบาลโดยการมาสมัครที่เคาน์เตอร์เจ้าหน้าที่สรรหาหน้าสำนักงานทรีพยากรมนุษย์ รับเอกสารสมัครงานทั้งสัปดาห์เป็นจำนวน 21 ชุด

6. เป็นผู้จัดเตรียมเอกสารของผู้ที่มาสัมภาษณ์งานพร้อมทั้งแนบประวัติกับเอกสารของผู้สมัครไว้กับเอกสารในการสัมภาษณ์งานทั้งสัปดาห์เป็นจำนวน 6 ชุด

7. เป็นผู้พาผู้มารอการสัมภาษณ์ไปยังหน่อยงานต่าง ๆ ภายในโรงพยาบาลเพื่อส่งตัวผู้มาสัมภาษณ์ให้กับ หัวหน้า ผู้จัดการ หรือ ผู้อำนวยการฝ่าย เพื่อรับการสัมภาษณ์ โดยมีหน่วยงานดังต่อไปนี้สำนักงานทรัพยากรมนุษย์ เลขานุการฝ่ายการพยาบาล ผู้จัดการแผนกบัญชี หัวหน้าแผนกแม่บ้าน ผู้อำนวยการฝ่ายการพยาบาล ผู้อำนวยการโรงพยาบาล หัวหน้าเวชระเบียน ทั้งสัปดาห์เป็นจำนวน 6 คน

8. กรอกข้อมูลการลา และการหยุดงานจากตารางเวรเดือนตุลาคม 2556 ลงในการ์ดประวัติการลา และการหยุดงานของพนักงานของแต่ละแผนกหรือแต่ละฝ่ายทั้งสัปดาห์จำนวน 161 ใบ


9. เป็นผู้ชี้แจงเรื่องการตรวจสุขภาพพนักงานใหม่ว่าต้องทำอย่างไร พร้อมทั้งเป็นผู้รับผลการตรวจสุขภาพ และประเมินว่าผลการตรวจสุขภาพของพนักงานใหม่ผ่านหรือไม่ ทั้งสัปดาห์เป็นจำนวน 4 ชุด

10. เป็นผู้โทรศัพท์ติดต่อนัดสัมภาษณ์งานในตำแหน่งที่ขาดภายในโรงพยาบาล หลังจากการคัดเลือกใบสมัครจาก หัวหน้าทรัพยากรมนุษย์ ทั้งสัปดาห์เป็นจำนวน 2 คน

11. กรอกข้อมูลการลา และการหยุดงานจากระบบ SSB ลงในการ์ดประวัติการลา และการหยุดงานของพนักงานของแต่ละแผนกหรือแต่ละฝ่ายทั้งสัปดาห์จำนวน 160 ใบ


12. เป็นผู้โทรศัพท์ติดต่อเลื่อนนัดสัมภาษณ์งานในตำแหน่งที่ได้โทรศัพท์นัดไปก่อนหน้านี้ หลังจากหัวหน้าทรัพยากรมนุษย์จำเป็นต้องไปประชุมนอกสถานที่จึงต้องโทรศัพท์เลื่อนสัมภาษณ์งานไปก่อน ทั้งสัปดาห์เป็นจำนวน 3 คน


ปัญหาที่พบ

1. เครื่องปริ้นเตอร์มีปัญหาขณะปริ้นงาน
2. เกิดไฟฟ้าดับในสำนักงานทรัพยากรมนุษย์(เจ้าหน้าที่สรรหา) ถึง 2 ครั้ง

การแก้ไขปัญหา

1. โทรศัพท์แจ้งทางแผนกคอมพิวเตอร์เพื่อให้พนักงานแผนกคอมพิวเตอร์ตรวจสอบสภาพเครื่องปริ้นเตอร์ว่าเป็นอะไร พร้อมทั้งซ่อมเครื่องปริ้นเตอร์
2. โทรศัพท์ติดต่อแผนกช่างเพื่อให้ขึ้นมาตรวจไฟฟ้า ปลั๊กไฟ และสายไฟที่อยู่ในสำนักงานว่าเกิดอะไรทำไมไฟถึงดับพร้อมทั้งให้ช่างไฟฟ้า แก้ไขให้ไฟฟ้ากลับมาใช้งานได้เหมือนเดิม

ความรู้ที่ได้นำไปใช้ในการฝึกประสบการณ์วิชาชีพสอดคล้องกับรายวิชาที่ได้ศึกษา ดังนี้

1. วิชาโครงสร้างข้อมูลและขั้นตอนวิธี 
    ได้ใช้ความรู้ในการวางแผนที่จะทำงาน เพื่อที่จะได้ทำงานให้มีขั้นตอน และเป็นระบบมากยิ่งขึ้น ทำให้การทำงานนั้นเป็นไปอย่างมีขั้นตอน และแบบแผน

2. วิชามนุษย์กับสิ่งแวดล้อม 
    นำหลักการพูด การปรับตัว และกิริยามารยาทในที่สาธารณะ มาใช้ในการปฏิบัติงาน

3. วิชาการคิดและการตัดสินใจ
    ได้นำความรู้ที่ได้เรียนมาปรับใช้ในการทำงาน ในเรื่องของการตัดสินใจในการทำงานที่ได้รับมอบหมายของงานนั้น ๆ ให้สำเร็จลุล่วง

4. วิชาจิตวิทยาเพื่อการพัฒนาตน
     ได้นำความรู้ความสามารถไปใช้ในเรื่องการปรับตัวให้เข้ากับผู้อื่นในการต้อนรับ และให้บริการผู้คนที่เข้ามาติดต่อเรื่องต่าง ๆ ที่เคาน์เตอร์เจ้าหน้าที่สรรหา และทางโทรศัพท์เข้ามาสอบถาม

5. วิชาการจัดการทรัพยากรมนุษย์ 
    มีการวางแผนด้านการทำงานที่เหมาะสมกับหน่วยงานที่ตนเองปฏิบัติอยู่เพื่อให้งานนั้นออกมามีประสิทธิภาพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น