ระหว่างวันที่ 16 – 20 ธันวาคม พ.ศ. 2556
สถานที่ฝึกประสบการณ์วิชาชีพ โรงพยาบาลเกษมราษฎร์ บางแค
งานที่ปฏิบัติ
1. เป็นผู้รับเอกสารสมัครงานจากบุคคลภายนอกที่เข้ามาสมัครงานที่โรงพยาบาลโดยการมาสมัครที่เคาน์เตอร์เจ้าหน้าที่สรรหาหน้าสำนักงานทรีพยากรมนุษย์ รับเอกสารสมัครงานทั้งสัปดาห์เป็นจำนวน 22 ชุด
2. เป็นผู้จัดเตรียมเอกสารของผู้ที่มาสัมภาษณ์งานพร้อมทั้งแนบประวัติกับเอกสารของผู้สมัครไว้กับเอกสารในการสัมภาษณ์งานทั้งสัปดาห์เป็นจำนวน 15 ชุด
3. เป็นผู้โทรศัพท์ติดต่อนัดสัมภาษณ์งานในตำแหน่งที่ขาดภายในโรงพยาบาล หลังจากการคัดเลือกใบสมัครจาก หัวหน้าทรัพยากรมนุษย์ ทั้งสัปดาห์เป็นจำนวน 14 คน
4. เป็นผู้รับโทรศัพท์สำนักงานจากการติดต่อสอบถามจากองค์กรภายนอกที่โทรศัพท์เข้ามาเพื่อเช็คสถานะภาพพนักงานในองค์กร และจากผู้ที่สงสัยเรื่องการสมัครงานหรือตำแหน่งที่ว่างภายในโรงพยาบาล ทั้งสัปดาห์จำนวน 51 สาย
5. ใช้โปรแกรม Card desiree CS ในการทำบัตรของพนักงานประจำ ทั้งสัปดาห์เป็นจำนวน 2 ใบ
6. ใช้โปรแกรม Card desiree CS ในการพิมพ์บัตรของพนักงานประจำ ทั้งสัปดาห์เป็นจำนวน 2 ใบ
7. กรอกข้อมูลการลา และการหยุดงานจากระบบ SSB ลงในการ์ดประวัติการลา และการหยุดงานของพนักงานของแต่ละแผนกหรือแต่ละฝ่ายทั้งสัปดาห์จำนวน 190 ใบ
9. เป็นผู้พาผู้มารอการสัมภาษณ์ไปยังหน่อยงานต่าง ๆ ภายในโรงพยาบาลเพื่อส่งตัวผู้มาสัมภาษณ์ให้กับ หัวหน้า ผู้จัดการ หรือ ผู้อำนวยการฝ่าย เพื่อรับการสัมภาษณ์ โดยมีหน่วยงานดังต่อไปนี้สำนักงานทรัพยากรมนุษย์ เลขานุการฝ่ายการพยาบาล แผนกการเงินนอก แผนกแม่บ้าน แผนกซักรีด หน่วยยาใน หน่วยยานอก แผนกการตลาด ผู้อำนวยการโรงพยาบาล ทั้งสัปดาห์เป็นจำนวน 11 คน
10. เป็นผู้ชี้แจงเรื่องการตรวจสุขภาพพนักงานใหม่ว่าต้องทำอย่างไร พร้อมทั้งเป็นผู้รับผลการตรวจสุขภาพ และประเมินว่าผลการตรวจสุขภาพของพนักงานใหม่ผ่านหรือไม่ ทั้งสัปดาห์เป็นจำนวน 3 ชุด
11. เป็นผู้พาผู้ผ่านการตรวจสุขภาพไปยังหน่อยงานต่าง ๆ ภายในโรงพยาบาลเพื่อส่งตัวผู้ผ่านการตรวจสุขภาพให้กับ หัวหน้า ผู้จัดการ เพื่อไปดูงาน โดยมีหน่วยงานดังต่อไปนี้หน่วยยาใน หน่วยยานอก เวรเปล ทั้งสัปดาห์เป็นจำนวน 3 คน
12. ใช้โปรแกรม Remote Manager ในการบันทึกข้อมูลลายนิ้วมือพนักงานใหม่เพื่อไว้ใช้สแกนลายนิ้วมือเข้า - ออกปฏิบัติงาน ทั้งสัปดาห์เป็นจำนวน 3 คน
ปัญหาที่พบ
1. เกิดปัญหาไฟดับหรือไฟกระตุกในห้องสำนักงานทรัพยากรมนุษย์ (เจ้าหน้าที่สรรหา)
2. โปรแกรม Remote Manager แจ้งว่าลายนิ้วมือพนักงานใหม่คล้ายกับลายมือพนักงานเก่าในฐานข้อมูลที่มีอยู่จึงไม่บันทึกให้
การแก้ไขปัญหา
1. เวลาทำงานในคอมพิวเตอร์ควร save งานไปด้วยเพื่อป้องกันไฟดับหรือไฟกระตุกจนทำให้คอมดับขณะทำงาน และควรโทรศัพท์ติดต่อแผนกช่างให้ขึ้นมาแก้ไขปัญหาเรื่องไฟดับ
2. ให้พนักงานใหม่ใช้นิ้วอื่นเพื่อไม่ให้เกิดลายนิ้วมือซ้ำ ถ้ายังซ้ำกับในฐานข้อมูลจะเปลี่ยนอีกไปจนครบ 5 นิ้ว ถ้าไม่ซ้ำหรือดำเนินการเก็บข้อมูลลายนิ้วมือผ่านแล้วจะทำการแนะนำวันเริ่มงานในขั้นตอนต่อไป
ความรู้ที่ได้นำไปใช้ในการฝึกประสบการณ์วิชาชีพสอดคล้องกับรายวิชาที่ได้ศึกษา ดังนี้
1. วิชาโครงสร้างข้อมูลและขั้นตอนวิธี
ได้ใช้ความรู้ในการวางแผนที่จะทำงาน เพื่อที่จะได้ทำงานให้มีขั้นตอน และเป็นระบบมากยิ่งขึ้น ทำให้การทำงานนั้นเป็นไปอย่างมีขั้นตอน และแบบแผน
2. วิชามนุษย์กับสิ่งแวดล้อม
นำหลักการพูด การปรับตัว และกิริยามารยาทในที่สาธารณะ มาใช้ในการปฏิบัติงาน
3. วิชาการคิดและการตัดสินใจ
ได้นำความรู้ที่ได้เรียนมาปรับใช้ในการทำงาน ในเรื่องของการตัดสินใจในการทำงานที่ได้รับมอบหมายของงานนั้น ๆ ให้สำเร็จลุล่วง
4. วิชาจิตวิทยาเพื่อการพัฒนาตน
ได้นำความรู้ความสามารถไปใช้ในเรื่องการปรับตัวให้เข้ากับผู้อื่นในการต้อนรับ และให้บริการผู้คนที่เข้ามาติดต่อเรื่องต่าง ๆ ที่เคาน์เตอร์เจ้าหน้าที่สรรหา และทางโทรศัพท์เข้ามาสอบถาม
5. วิชาการจัดการทรัพยากรมนุษย์
มีการวางแผนด้านการทำงานที่เหมาะสมกับหน่วยงานที่ตนเองปฏิบัติอยู่เพื่อให้งานนั้นออกมามีประสิทธิภาพ
ได้ใช้ความรู้ในการวางแผนที่จะทำงาน เพื่อที่จะได้ทำงานให้มีขั้นตอน และเป็นระบบมากยิ่งขึ้น ทำให้การทำงานนั้นเป็นไปอย่างมีขั้นตอน และแบบแผน
2. วิชามนุษย์กับสิ่งแวดล้อม
นำหลักการพูด การปรับตัว และกิริยามารยาทในที่สาธารณะ มาใช้ในการปฏิบัติงาน
3. วิชาการคิดและการตัดสินใจ
ได้นำความรู้ที่ได้เรียนมาปรับใช้ในการทำงาน ในเรื่องของการตัดสินใจในการทำงานที่ได้รับมอบหมายของงานนั้น ๆ ให้สำเร็จลุล่วง
4. วิชาจิตวิทยาเพื่อการพัฒนาตน
ได้นำความรู้ความสามารถไปใช้ในเรื่องการปรับตัวให้เข้ากับผู้อื่นในการต้อนรับ และให้บริการผู้คนที่เข้ามาติดต่อเรื่องต่าง ๆ ที่เคาน์เตอร์เจ้าหน้าที่สรรหา และทางโทรศัพท์เข้ามาสอบถาม
5. วิชาการจัดการทรัพยากรมนุษย์
มีการวางแผนด้านการทำงานที่เหมาะสมกับหน่วยงานที่ตนเองปฏิบัติอยู่เพื่อให้งานนั้นออกมามีประสิทธิภาพ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น