วันพฤหัสบดีที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2556

สรุปการฝึกประสบการณ์วิชาชีพในสัปดาห์ที่ 11

สรุปการฝึกประสบการณ์วิชาชีพในสัปดาห์ที่ 11
ระหว่างวันที่ 23 – 27 ธันวาคม พ.ศ. 2556
สถานที่ฝึกประสบการณ์วิชาชีพ โรงพยาบาลเกษมราษฎร์ บางแค




งานที่ปฏิบัติ

1. เป็นผู้รับเอกสารสมัครงานจากบุคคลภายนอกที่เข้ามาสมัครงานที่โรงพยาบาลโดยการมาสมัครที่เคาน์เตอร์เจ้าหน้าที่สรรหาหน้าสำนักงานทรีพยากรมนุษย์ รับเอกสารสมัครงานทั้งสัปดาห์เป็นจำนวน 17 ชุด

2. เป็นผู้รับโทรศัพท์สำนักงานจากการติดต่อสอบถามจากองค์กรภายนอกที่โทรศัพท์เข้ามาเพื่อเช็คสถานะภาพพนักงานในองค์กร และจากผู้ที่สงสัยเรื่องการสมัครงานหรือตำแหน่งที่ว่างภายในโรงพยาบาล ทั้งสัปดาห์จำนวน 48 สาย

3. ใช้โปรแกรม Card desiree CS ในการทำบัตรของพนักงานประจำ ทั้งสัปดาห์เป็นจำนวน 103 ใบ


4. ใช้โปรแกรม Card desiree CS ในการพิมพ์บัตรของพนักงานประจำ ทั้งสัปดาห์เป็นจำนวน 13 ใบ


5. ใช้โปรแกรม Remote Manager ในการบันทึกข้อมูลลายนิ้วมือพนักงานใหม่เพื่อไว้ใช้สแกนลายนิ้วมือเข้า - ออกปฏิบัติงาน ทั้งสัปดาห์เป็นจำนวน 4 คน

6. ถ่ายเอกสารทั้งสัปดาห์เป็นจำนวน 20 ชุด

7. พับใบสมัครงานที่ได้รับจากการสั่งโรเนียวจากแผนกสื่อประชาสัมพันธ์ จำนวน 500 ชุด

8. เย็บใบสมัครงารกับแบบฟอร์ตรวจมหลักฐานการสมัครงาน จำนวน 50 ชุด

9. กรอกข้อมูลการลา และการหยุดงานจากตารางเวรเดือนพฤศจิกายน 2556 ลงในการ์ดประวัติการลา และการหยุดงานของพนักงานของแต่ละแผนกหรือแต่ละฝ่ายทั้งสัปดาห์จำนวน 92 ใบ

ปัญหาที่พบ

1. เกิดอาการปวดตา แสบตา ตาแห้งระหว่างการทำงานกับคอมพิวเตอร์เพราะต้องใช้สายตาเพ่งหน้าจอเป็นเวลานาน
2. ใบสมัครงานหมด
3. ต้องปฏิบัติงานของตนเองคู่กับการรับโทรศัพท์ที่มีโทรเข้ามาบ่อยเพื่อสอบถามเรื่องสลิปเงินเดือน

การแก้ไขปัญหา

1. มองไปทางอื่น หรือกระพริบตาถี่ ๆ เพื่อให้น้ำตาไปเลี้ยงลูกตาเพื่อให้ลดอาการปวดตา แสบตาหรือตาแห้งระหว่างการทำงาน
2. นำใบสมัครที่ได้สั่งโรเนียวจากห้องแผนกสื่อประชาสัมพันธ์มาจัดการพับและเย็มคู่กับเอกสารตรวจหลักฐานเพื่อให้เพียงพอในเดือนถัดไป
3. นำไม้บรรทัดมาคั่นหน้าไว้เพื่อให้ทราบว่าทำถึงไหนและค่อยไปรับโทรศัพท์

ความรู้ที่ได้นำไปใช้ในการฝึกประสบการณ์วิชาชีพสอดคล้องกับรายวิชาที่ได้ศึกษา ดังนี้

1. วิชาโครงสร้างข้อมูลและขั้นตอนวิธี 
    ได้ใช้ความรู้ในการวางแผนที่จะทำงาน เพื่อที่จะได้ทำงานให้มีขั้นตอน และเป็นระบบมากยิ่งขึ้น ทำให้การทำงานนั้นเป็นไปอย่างมีขั้นตอน และแบบแผน

2. วิชามนุษย์กับสิ่งแวดล้อม 
    นำหลักการพูด การปรับตัว และกิริยามารยาทในที่สาธารณะ มาใช้ในการปฏิบัติงาน

3. วิชาการคิดและการตัดสินใจ
    ได้นำความรู้ที่ได้เรียนมาปรับใช้ในการทำงาน ในเรื่องของการตัดสินใจในการทำงานที่ได้รับมอบหมายของงานนั้น ๆ ให้สำเร็จลุล่วง

4. วิชาจิตวิทยาเพื่อการพัฒนาตน
     ได้นำความรู้ความสามารถไปใช้ในเรื่องการปรับตัวให้เข้ากับผู้อื่นในการต้อนรับ และให้บริการผู้คนที่เข้ามาติดต่อเรื่องต่าง ๆ ที่เคาน์เตอร์เจ้าหน้าที่สรรหา และทางโทรศัพท์เข้ามาสอบถาม

5. วิชาการจัดการทรัพยากรมนุษย์ 
    มีการวางแผนด้านการทำงานที่เหมาะสมกับหน่วยงานที่ตนเองปฏิบัติอยู่เพื่อให้งานนั้นออกมามีประสิทธิภาพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น